GIẢI NGÂN CHO VAY TỔ LƯU ĐỘNG

Cập nhật lúc: 11:09 17/09/2019

Câu chuyện xảy ra khi giải ngân cho vay tổ vay vốn lưu động.

Năm ấy, tại chi nhánh triển khai cho vay tổ lưu động đối với một xã địa bàn vùng nông thôn cách trụ sở chi nhánh 15 km, đi lại rất khó khăn vì chưa có đường nhựa, phần đông khách hàng là người dân tộc tại chỗ, nhiều năm liên tục trước đây vay vốn Agribank riêng lẻ từng hộ, trả nợ đầy đủ, chưa trễ hạn lần nào.

Lần giải ngân lưu động tiền vay tại trụ sở UBND xã, ngay từ hôm trước, chi nhánh đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự, xe chuyên dùng, hồ sơ, giấy tờ, tiền mặt để giải ngân cho khách hàng. Việc giải ngân cho 6 tổ vay vốn với 92 tổ viên diễn ra suôn sẻ đúng kế hoạch. Lần lượt từng tổ viên hoàn tất thủ tục, nhận tiền ra về, các thành viên trong tổ giải ngân cho vay cảm thấy thật thoải mái khi chỉ còn một khách hàng cuối cùng là xong một ngày làm việc hiệu quả. Hồ sơ cho vay, chứng từ giải ngân số tiền 30 triệu, nhưng tiền mặt tại quỹ chỉ còn 20 triệu. Rà soát, chấm lại từng hồ sơ, chứng từ, bảng kê chi tiền vay đều khớp đúng, không tìm đâu ra được nguyên nhân thiếu tiền. Cuối cùng chị cán bộ tín dụng đành phải bỏ tiền của cá nhân vào chi tiền vay đủ cho khách hàng, cả tổ giữ kín chuyện thiếu tiền.

Sau đó, chuyện về việc thiếu 10 triệu đồng cũng dần được các cán bộ tín dụng trong phòng biết đến nhưng lãnh đạo thì không hề biết. Ngày đến hạn trả nợ sau một năm cũng đến, các tổ vay vốn đến chi nhánh tất toán nợ vay. Một anh khách hàng đọc họ tên, đồng thời đưa sổ vay vốn cho giao dịch viên tín dụng (lúc ấy giao dịch 1 cửa, thu nợ dưới 50 triệu được phân công cho giao dịch viên tín dụng trực tiếp thu, sau đó cross out tiền về quỹ) vào máy để vấn tin số tiền vay tất toán.

Giao dịch viên thông báo: - Số tiền nợ của anh, gốc 20 triệu đồng, tiền lãi 2 triệu 300 ngàn đồng, tổng cộng là 22 triệu 300 ngàn đồng chẵn, mời anh kê loai tiền nộp!

- Báo cáo cán bộ - anh khách hàng nói, hồ sơ mình vay 20 triệu, nhưng hôm phát tiền, cán bộ S đưa cho mình 30 triệu, có thêm 10 triệu đồng mình mua 2 con bò mẹ, đến nay đẻ được 2 con con đẹp lắm, giá bò lên cao, mình biết ơn ngân hàng và cán bộ S rất nhiều!

Một thoáng ngạc nhiên, nhớ đến chuyện thiếu tiền của chị S, giao dịch viên liên lạc chị S cùng làm việc, kết quả xác minh đã sáng tỏ nguyên nhân thiếu 10 triệu năm ấy. Anh khách hàng muốn trả đầy đủ tiền gốc và tiền lãi của số tiền vay 30 triệu, chị S chỉ thu tất toán nợ khoản vay 20 triệu đồng, nhận lại 10 triệu, còn lãi của 10 triệu “lì xì” cho anh khách hàng tốt bụng. Cả anh khách hàng và chị S cùng cảm ơn nhau, biết ơn nhau thật nhiều.

Câu chuyện xảy ra đến nay gần 10 năm, chị S đã về hưu, anh khách hàng vay vốn giờ là khách hàng tiền gửi và sử dụng các dịch vụ của Agribank. 

Tháng 03-2018

Dương Hiển Trọng

(Câu chuyện có hư cấu, vui lòng bỏ qua những vấn đề không đúng quy định của nhà băng)